Kiểu nhân sự cho từng giai đoạn phát triển của doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp sẽ có chiến lược và mục tiêu thay đổi theo từng giai đoạn phát triển, quy mô, sản phẩm chiến lược,... Nhân sự cốt lõi cho từng giai đoạn phát triển quyết định sự thành bại của một tổ chức. Quy mô 1000 nhân viên có cách quản lý rất khác so với công ty quy mô 20 nhân viên. 

Trong một bài viết trên tờ Entrepreneur, Heather Doshay – Phó giám đốc nhân sự của Công ty Rainforest đã chia quá trình phát triển của một doanh nghiệp ra 4 giai đoạn, tương ứng với bốn chặng đường của một con người. Heather Doshay chỉ ra những nhân sự cốt lõi mà công ty cần có để phát triển thành công.

1. Giai đoạn khởi đầu (1-50 nhân viên)

Tình trạng: Lúc này bạn có nhiều năng lượng và cả những ý tưởng, sáng kiến dồi dào

Nhân sự cốt lõi: Người sáng tạo

nhân sự cốt lõi: người sáng tạo


Họ là người kết nối nguồn năng lượng và cảm hứng làm việc. Họ sẽ luôn đặt ra câu hỏi và làm mọi cách để trả lời cho câu hỏi đó. Ở giai đoạn này, hỗn loạn là điều không thể tránh khỏi. Phần lớn sai lầm nên xảy ra ở giai đoạn này để rút kinh nghiệm và chuẩn bị cho những giai đoạn tiếp theo của doanh nghiệp.

Bí quyết nhân sự: Đừng phong cho những nhân sự ban đầu những chức danh trưởng phòng/giám đốc…trừ phi bạn chắc chắn họ sẽ đi cùng công ty trong giai đoạn phát triển lâu dài. Việc đề bạt nhận viên những chức vụ cao sẽ làm các nhân viên sáng tạo giai đoạn này chật vật để soạn thảo quy trình, chính sách thường có như của doanh nghiệp vừa và lớn.

Thay vào đó, nếu cần thăng chức, hãy làm việc này nếu nhân viên thực sự đi cùng bạn trong giai đoạn tiếp theo khi năng lực quản lý của họ đã chín muồi.

2. Giai đoạn thiếu niên (50-150 nhân viên)

Tình trạng: Đây là giai đoạn công ty mở rộng hoặc có được lượng khách hàng ổn định. Ở giai đoạn này, công ty đang dần hoàn thiện các yếu tố cần thiết để trở thành một doanh nghiệp hoàn chỉnh, lúc này cần tìm những người có thể mài dũa năng lực cốt lõi của công ty.

Nhân sự cốt lõi: Người thực hiện

Ở giai đoạn này, bạn biết điều bạn cần/muốn làm để thành công nhưng lại thiếu nhân sự và quy trình cần thiết để đạt được. Vì vậy, bạn cần những người vững vàng có thể xắn tay áo và dọn dẹp đống hỗn độn từ giai đoạn sáng tạo trước đó. Đây sẽ là những người có thể hoà hợp với nhân viên sáng tạo để cùng xây dựng nên chiến lược, tầm nhìn, nền tảng quy trình như bộ khung vững chắc cho doanh nghiệp của bạn tiếp tục phát triển. 

3. Giai đoạn thanh niên (150-500 nhân viên)

150 nhân viên là một cột mốc quan trọng. Đó là khi công ty của bạn khó có thể trì hoãn chuyện ổn định chiến lược nhân sự, hay áp dụng bầu văn hoá thoải mái của startup được nữa. Ở giai đoạn này, nhân viên sáng tạo sẽ là nhóm gặp nhiều chật vật để thích ứng nhất. Nhóm nhân viên thực hiện ở giai đoạn này cũng sẽ hoạt động chậm lại khi họ cần phân tích để đưa ra những định hướng phù hợp.

Vì vậy, bạn cần những nhân sự có thể tối ưu hoá các sáng kiến theo cách phù hợp với các nhân sự lâu năm. Nếu không có những thay đổi phù hợp, không khuyến khích được sáng kiến phát huy, lợi nhuận của công ty sẽ sụt giảm và những nhân sự ban đầu sẽ lần lượt ra đi.

Nhân sự cốt lõi: Người tối ưu hoá

Họ là những nhân viên xem trọng quá trình xử lý dữ liệu. Họ sẽ cân nhắc mọi điều bạn đã xây dựng và tìm cách để tối ưu hoá chúng. Cảm hứng của họ đến từ công việc rà soát tình hình hiện tại và tìm cách để tối ưu chúng. Đây là những người có thể sẽ xung đột với nhân viên sáng tạo. Nếu nhân viên tối ưu hoá giữ chức vụ quản lý thì khả năng rất cao là nhân viên sáng tạo sẽ nghỉ việc ở giai đoạn này.

4. Giai đoạn Trưởng thành (hơn 500 nhân viên)

Khi chuyển từ giai đoạn thanh niên sang trưởng thành, tất cả những tính năng cần thiết để doanh nghiệp vận hành ổn định đã sẵn sàng. Tuy vấn đề sẽ luôn xuất hiện, ở bất cứ giai đoạn phát triển nào, song bạn đã có một hệ thống vận hành hoàn chỉnh. Vì vậy, bạn sẽ biết được cần cung cấp các đầu vào như thế nào để có được kết quả như dự tính. Vì vậy ở giai đoạn này, bạn sẽ không cần phải tuyển nhân sự có khả năng vận hành hệ thống đó. Bạn cần chiến lược cũng như thu hút những nguồn đầu tư cần thiết để tiếp tục phát triển công ty.

Nhân sự cốt lõi: Chuyên gia


Với quy mô 500 nhân sự, một quản lý không thể quản hết tất cả công việc. Giải pháp chính là tuyển thêm các chuyên gia. Các chuyên gia này không nhất thiết là giám đốc điều hành ở các mảng. Họ có thể là những chuyên gia có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực bạn đang kinh doanh. Họ cũng có thể là các chuyên gia công nghệ có thể giúp bạn đưa tự động hóa vào công ty.


Link: https://emsc.vn/nhan-su-cot-loi-cho-tung-giai-doan-phat-trien-cua-doanh-nghiep/

Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp quản lý nhân sự hiệu quả

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mô hình làm việc 4 ngày mỗi tuần có giúp gia tăng năng suất?

Tìm kiếm và quản lý nhân sự thời công nghệ số

3 câu hỏi mà Jeff Bezos – CEO Amazon đặt cho các CHRO