3 câu hỏi mà Jeff Bezos – CEO Amazon đặt cho các CHRO

Jeff Bezos không thể một tay xây dựng nên đế chế của mình từ một công ty khởi nghiệp trở thành công ty thương mại điện tử quốc gia hàng đầu thế giới. Bởi vì không một cá nhân nào thành công mà không dựa vào sức mạnh của tập thể.

Từ những năm 90, Jeff Bezos luôn yêu cầu Giám đốc HR của mình tuyển người dựa vào 3 câu hỏi chính:

  1. Liệu anh/chị có tận dụng người này không
  2. Liệu người này có khả năng nâng mức hiệu quả làm việc trung bình của tập thể lên hay không
  3. Yếu tố nào khiến người này trở thành siêu sao
3 câu hỏi Jeff Bezos - CEO Amazon đặt ra cho các Giám đốc nhân sự
3 câu hỏi Jeff Bezos đặt ra cho các Giám đốc HR

Hai câu hỏi đầu tiên giúp Jeff và các giám đốc HR xác định được liệu một ứng viên có thể ảnh hưởng tích cực lên mọi người xung quanh không, họ có thể trở thành mắt xích quan trọng trong việc hình thành và hoà nhập với văn hoá làm việc của Amazon hay không.

 Câu hỏi thứ 3 luôn là câu hỏi thú vị nhất và đòi hỏi các giám đốc HR phải có con mắt tính tường, nhìn xa trông rộng. Jeff Bezos luôn tìm kiếm từ các ứng viên một kỹ năng hay một sở thích đặc biệt nào đó để xây dựng và đóng góp vào văn hoá làm việc của Amazon. Kỹ năng này không nhất thiết phải liên quan đến kỹ năng chuyên môn.

“Ở đây có một nhân viên từng đạt giải vô địch cuộc thi Đánh vần quốc gia lứa tuổi thiếu niên. Tôi không nghĩ điều đó có thể giúp gì cho cô ấy trong công việc. Nhưng nó sẽ khiến cho ngày làm việc trở nên thú vị hơn khi có người bất ngờ thử thách cô ấy vài từ lắt léo.

Jeff Bezos

Bob Iger, chủ tịch và CEO của Walt Disney, cũng đồng quan điểm với Jeff về tinh thần lạc quan của một cá nhân lan toả cho tập thể. Bob cũng có nguyên tắc tuyển dụng đơn giản: hãy tuyển những con người lạc quan, không ngại rủi ro và thất bại.

Bob Iger, chủ tịch và CEO của Walt Disney
Bob Iger, chủ tịch và CEO của Walt Disney

Bob cũng luôn tự thúc đẩy bản thân và các nhân viên; hãy thử tưởng tượng sếp của mình là Eeyore (nhân vật chú lừa luôn bi quan về mọi thứ trong bộ phim gấu Pooh; liệu bạn còn muốn làm việc nữa không?

>>> Xem thêm: 5 xu hướng mà các giám đốc nhân sự không thể bỏ qua

Sưu tầm bởi EMSC – Giải pháp phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm kiếm và quản lý nhân sự thời công nghệ số

Mô hình làm việc 4 ngày mỗi tuần có giúp gia tăng năng suất?