Những lưu ý khi sàng lọc CV dành cho nhà tuyển dụng

Sàng lọc CV để lựa chọn ứng cử viên thích hợp là mấu chốt quan trọng trong công tác tuyển dụng. Việc tìm được CV chất lượng hay không còn tuỳ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Để lựa chọn và sàng lọc được những ứng viên phù hợp với doanh nghiệp, nhà tuyển dụng cần phải lưu ý những vấn đề sau.

Sàng lọc CV trình bày cẩu thả, sai lỗi chính tả

Sàng lọc CV trình bày cẩu thả, sai lỗi chính tả

Trình bày cẩu thả, sai chính tả là lỗi thường gặp ở các ứng viên. Đây là một trong những yếu tố để đánh giá và lựa chọn ứng viên thích hợp. Liệu họ có thật sự quan tâm, đầu tư và trân trọng doanh nghiệp khi gửi một bản CV đầy lỗi chính tả và thiếu sót cả về nội dung lẫn hình thức. Mặc dù không đánh giá được toàn bộ con người, nhưng họ thường là những người thiếu sự cẩn thận và bất cẩn; không phù hợp với những công việc đòi hỏi sự chính xác cao, tỉ mỉ như ngân hàng, kế toán, QA/QC,…

Xem thêm: Hướng dẫn các tuyển dụng hiệu quả trên Linkedin từ A – Z

Nghỉ việc trong thời gian dài

Kinh nghiệm làm việc hay lịch sử làm việc là yếu tố tiếp theo cần được xem xét kỹ càng. Nếu khoảng cách giữa các công việc quá xa nhau, nhà tuyển dụng nên đặt câu hỏi tại sao? Tuy nhiên, đây không phải là lý do để bạn sàng lọc và loại bỏ CV ngay lập tức. Hãy liên hệ với ứng viên và tìm hiểu về nguyên nhân họ nghỉ việc trong thời gian dài. Một số lý do mà ứng viên đưa ra hoàn toàn có thể chấp nhận được như bệnh tật, kinh doanh riêng, học tập… Nếu CV phù hợp với công việc và thời gian nghỉ không ảnh hưởng nhiều, hãy cho ứng viên cơ hội để thể hiện bản thân.

Sàng lọc CV có nội dung không rõ ràng

Các nhà tuyển dụng đều biết hầu hết các ứng viên thường nộp đơn vào nhiều công ty cùng một lúc. Nghĩa là, không chỉ bạn mà nhiều người khác sẽ nhận được CV này. Tuy nhiên, nếu nhận thấy CV “chung chung” không rõ ràng, “râu ông nọ cắm cằm bà kia”; bạn nên xem xét lại. Ngược lại, nếu nội dung được tuỳ chỉnh có nội dung phù hợp thì chứng tỏ ứng viên thật sự tâm huyết với công việc này. Họ cũng liên kết được những kỹ năng, kinh nghiệm trong quá khứ của bản thân để đáp ứng được yêu cầu của công việc mới.

Không thực hiện theo các chỉ dẫn

Những lưu ý khi sàng lọc CV dành cho nhà tuyển dụng

Một số nhà tuyển dụng sẽ đưa ra yêu cầu về việc nộp CV như: Không gửi tin nhắn riêng, cấu trúc đặt tiêu đề email, điền tài liệu đính kèm… Nếu ứng viên cố tình không thực hiện, hoặc không làm dù được nhắc nhở, nhà tuyển dụng có khả năng sẽ sàng lọc CV của họ. Một ứng viên phù hợp đầu tiên phải có tinh thần hợp tác trong công việc giữa các bên; nghiêm túc thực hiện các yêu cầu cơ bản. Điều này thể hiện sự tôn trọng dành cho nhà tuyển dụng và sự chuyên nghiệp của ứng viên.

>>> Xem thêm: Nhận diện nhân tài qua CV xin việc

>>> Xem thêm: 5 chiến thuật trong sàng lọc nhân sự cấp cao

EMSC – Giải pháp phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tìm kiếm và quản lý nhân sự thời công nghệ số

Mô hình làm việc 4 ngày mỗi tuần có giúp gia tăng năng suất?

3 câu hỏi mà Jeff Bezos – CEO Amazon đặt cho các CHRO