Kỹ năng “giữ chỗ” trong thời đại 4.0 từ lời khuyên của sếp LinkedIn

Kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm làm việc là những yếu tố quan trọng giúp bạn thành công trong công việc. Nhưng trên thực tế, tấm bằng đại học hay vài năm kinh nghiệm làm việc cũng chưa chắc giúp bạn “đứng vững” trong môi trường làm việc hiện nay. Khi mà công nghệ số đang được áp dụng rộng rãi và nhiều công ty đang hướng tới việc tuyển dụng nhiều người trẻ vì họ có kỹ năng dễ thích nghi và linh động với công nghệ. Khi mà doanh nghiệp áp dụng AI, đổi mới phương thức lưu trữ trên Web-base, Cloud, xử lý hồ sơ, công việc hành chính tự động,…tất cả đòi hỏi nhân sự phải nhạy bén và thích nghi nhanh với những thay đổi.
Dan Roth – Tổng biên tập của LinkedIn cho biết – thứ mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm là “kỹ năng mềm”. Đó là các kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề, thuyết phục, làm việc nhóm, quản lý thời gian. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng đánh giá cao khả năng sáng tạo, đặc biệt là khả năng thích ứng của nhân viên. Theo ông, khả năng thích ứng là chìa khoá quan trọng, đảm bảo bạn có một chỗ đứng, bất chấp có sự thay đổi trong lực lượng hay phân công lao động trong cuộc cách mạng 4.0.
Theo Roger Pua – Giám đốc tiếp thị và truyền thông khu vực Châu Á Thái Bình Dương của LinkedIn, để nâng cao khả năng thích ứng, bạn nên tập trung vào 5 kỹ năng trong thời đại 4.0 sau:

1. Không ngừng học hỏi

“ Một khi ngừng học hỏi, bạn bắt đầu chết dần”
– Albert Einstein
Luôn luôn tìm tòi và học hỏi, nâng cao kỹ năng là lời khuyên ai cũng biết nhưng có thực hiện hay không lại dựa vào ý chí của mỗi người. Bạn có thể cho rằng mình biết tất cả trong lĩnh vực ngành nghề của mình, hoặc những vấn đề đó bản thân không cần quan tâm vì nghĩ không bao giờ đụng tới. Nhưng, những người tiên phong, những người biết nắm bắt luôn có bệ phóng thành công hơn người khác. Đừng ngần ngại đặt câu hỏi và tìm hiểu về vấn đề mới, đấy là một trong những cách giúp bạn nâng cao giá trị bản thân và có một chỗ đứng đặc biệt trong doanh nghiệp.
Bắt đầu đơn giản bằng việc đọc một quyển sách, tham gia một số khoá học chuyên môn, tìm hiểu một vài công nghệ mới trong ngành, đặt câu hỏi làm sao để tối ưu vấn đề này và tìm câu trả lời, bước ra ngoài nhìn xem thế giới đã đi trước chúng ta bao xa rồi…

2. Xây dựng và duy trì mạng lưới quan hệ

Lời khuyên từ sếp LinkedIn: kỹ năng “giữ chỗ” trong thời đại 4.0
“Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”
Hãy thú thật rằng nhiều mối quan hệ sẽ giúp bạn rất nhiều trong cuộc sống và công việc đúng không? Bạn luôn cần thời gian cho việc duy trì các mối quan hệ hiện hữu cũng như không ngừng mở rộng mạng lưới đặc biệt là trong lĩnh vực hoạt động của mình. Mạng xã hội giúp mọi người kết nối dễ dàng và trò chuyện với nhau từ nửa vòng trái đất. Việc kết bạn và trò chuyện với một người lạ đã không còn quá khó khăn trong thời đại này nữa. Các group công việc ra đời để mọi người chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi từ nhau nhiều điều mới. Cũng không có gì làm lạ khi bạn trở thành “người bắt chuyện”, “người chia sẻ” và nhận được nhiều sự tin tưởng của mọi người. Những người làm nhân sự chắc chắn luôn cần một mạng lưới quan hệ như thế này để tìm kiếm ứng viên, chia sẻ Job và săn người tài; ngoài ra bạn cũng cần những người có thể hỗ trợ và giúp đỡ bạn các công việc pháp lý, về thuế, các thủ tục giấy tờ…

3. Luôn cập nhật

Bạn có biết ứng dụng công nghệ AI áp dụng như thế nào trong ngành nhân sự không? Bạn có từng nghe nói đến hệ thống xử lý hồ sơ tuyển dụng (ATS) không? Bạn đã từng sử dụng phần mềm quản lý nhân sự hay biết nó vận hành như thế nào chưa? Lưu trữ thông tin điện toán đám mây và phân tích dữ liệu lớn (big data analyst), chấm côngtính lương tự động hoá, đánh giá KPI, xuất báo cáo tự động,…
Bạn cần thường xuyên cập nhật kiến thức mới và tin tức trong ngành của mình, phản ánh và chia sẻ trực tuyến. Điều đó sẽ giúp bạn xuất hiện như một nhà lãnh đạo tư tưởng và giúp bạn nổi bật trong mắt các đồng nghiệp và nhà tuyển dụng tiềm năng.

4.     Thích nghi

Thị trường nhân sự luôn liên tục phát triển và biến động trực tiếp bởi công nghệ. Để duy trì “vị thế” và tiếp tục thành công, bạn không còn cách nào khác là chào đón sự thay đổi và thích nghi với nó. Thích nghi là một kỹ năng không thể thiếu trong thời đại 4.0 thay đổi liên tục như ngày nay.
Hãy quan tâm một cách tích cực đến ngành nghề của mình, liên tục cập nhật thông tin và phát triển bản thân để không bị lỗi nhịp.

5.     Cân bằng công việc

Sự phát triển của công nghệ khiến cho công việc và giải trí có thể nhập nhằng với nhau. Bạn có thể vừa làm việc và chốc chốc lại mất tập trung khi điện thoại rung bíp bíp hoặc vừa làm việc vừa mở Facebook. Hãy cảnh giác với điều này bằng cách đặt ra thời gian biểu cũng như kế hoạch làm việc để đảm bảo bạn có thể làm việc một cách khoa học và tránh quá tải bởi công việc. Để tập trung hơn, hãy cố gắng hoàn thành xong 1 task và sau đó cho bản thân nghỉ ngơi 5-10 phút trước khi bắt tay vào task tiếp theo. Kỹ năng làm chủ bản than và biết cách cân bằng công việc sẽ giúp bạn dễ dàng thăng tiến trong thời đại số 4.0.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mô hình làm việc 4 ngày mỗi tuần có giúp gia tăng năng suất?

Tìm kiếm và quản lý nhân sự thời công nghệ số

3 câu hỏi mà Jeff Bezos – CEO Amazon đặt cho các CHRO