Covid-19 đã ảnh hưởng đến quy trình tuyển dụng như thế nào?

Do sự tác động của Covid-19, gần như mọi khía cạnh của tuyển dụng từ phỏng vấn, tới quy trình onboarding đều đã thay đổi trong vài tuần trở lại đây.
Doanh nghiệp của bạn vẫn có thể trụ vững trong bối cảnh dịch Covid bùng phát, thậm chí còn có thể phát triển và cần tuyển thêm người mới. Hãy thử xem xét đến việc tuyển dụng theo một cách mới. Từ khi bạn tìm kiếm ứng viên, tới phỏng vấn hay quy trình onboarding, sự giãn cách xã hội đang tác động nhiều mặt tới việc tuyển dụng và mức độ ảnh hưởng sẽ khác nhau tuỳ theo ngành nghề của dianh nghiệp.
Một số ngành nghề bị ảnh hưởng nghiêm trọng dẫn đến “đóng băng” như khách sạn, du lịch. Ngược lại một số ngành nghề khác lại đang cực kỳ “hưng thịnh”. Logistics, mảng chăm sóc sức khoẻ hoặc lĩnh vực bán lẻ đang là mục tiêu lớn của các nhà tuyển dụng.
Ông Arran Stewart – Giám đốc chiến lược của website tìm việc online Job.com cho biết có sự gia tăng nhu cầu rất lớn 100,000 tin đăng tuyển từ nhà tuyển dụng dành cho vị trí nhân viên quản lý kho. Đây là sự gia tăng chưa từng thấy trong lĩnh vực này, kể từ khi mọi người đều có nhu cầu được ship hàng hoá.
Một số cách thức tiếp cận và thực hiện công tác tuyển dụng đã có ít nhiều thay đổi.

Tìm kiếm các ứng viên trong phạm vi gần

Thay đổi đầu tiên là làm thế nào để doanh nghiệp tìm kiếm được ứng viên phù hợp. Sự giãn cách xa hội do Covid-19, các doanh nghiệp hiện nay ưu tiên tuyển dụng lực lượng lao động địa phương hơn . Tập trung tìm kiếm ứng viên trong thành phố trước rồi mới từ từ mở rộng tìm kiếm. Dãn cách xã hội khiến ccho việc đi lại khó khăn hơn, việc tuyển dụng lao động ở ngoài tỉnh khiến cho người đó không có cách nào di chuyển để đi làm hoặc phải cách ly 14 ngày, giải trình phức tap trước khi có thể vào làm việc.
Sự giãn cách xã hội có thể là một mặt tích cực cho các ứng viên địa phương. Các nhân viên bán thời gian hoặc tạm thời đang có nhiều cơ hội. Một vài doanh nghiệp đang tạm dừng tuyển những vị trí cố định, thay vào đó là tuyển những vị trí mang tính thời vụ nhiều hơn.

Thử nghiệm quy trình phỏng vấn mới

Quy trình phỏng vấn đang thay đổi từ phỏng vấn trực tiếp sang phỏng vấn online qua video như sử dụng các phần mềm Zoon, Zalo hoặc Skype…Những cuộc phỏng vấn face-to-face sẽ dần được thay thế bằng các quy trình phỏng vấn online. Không chỉ do dịch Covid-19 mà sắp tới việc tuyển dụng trực tuyến sẽ dần trở nên phổ biến và thông dụng hơn.
Covid-19 thay đổi quy trình tuyển dụng như thế nào?
Tuy nhiên hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng cho quá trình phỏng vấn trực tiếp để thể hiện sự chuyên nghiệp của cá nhân và doanh nghiệp của bạn. Sẽ khá thiệt thòi vì người ứng tuyển không thể đến văn phòng để tìm hiểu đôi chút về văn hoá công ty bạn. Vì vậy hãy tỏ ra chuyên nghiệp và tôn trọng ứng viên để ghi điểm từ buổi phỏng vấn đầu tiên nhé!

Quy trình Onboarding

Nếu bạn phải tuyển dụng nhân sự làm việc ở các tỉnh thành khác nhưng do chính sách giãn cách xa hội bởi dịch Covid-19 mà người lao động không thể nhận việc ngay. Hãy tận dụng thời gian bằng cách onboarding trực tuyến.
Ông Stewart chia sẻ “Onboarding là quy trình gắn kết và quản lý cảm xúc hàng ngày, và khi quy trình này được thực hiện từ xa, đây sẽ là một thách thức mới. Onboarding cũng thiên về tính cá nhân. Vậy làm thế nào để bạn giúp một nhân viên mới vào làm tại công ty cảm thấy hứng thú với công việc và muốn trở thành một phần doanh nghiệp của bạn khi bạn và người đó không gặp gỡ trực tiếp hay không tới văn phòng?”
Giúp nhân viên mới trở thành một phần trong doanh nghiệp bằng cách cung cấp thông tin rõ ràng, chỉ thị rõ ràng và quà kỹ năng lãnh đạo thuần thục. Bạn có thể nói chuyện với họ 15-20 phút mỗi ngày từ xa để cung cấp tài liệu, thông tin, công việc cụ thể cũng như lịch họp qua video để giúp nhân viên nhanh chóng quen với công việc.

Liệu có phải là sự thay đổi lâu dài

Trước đây, các nghiên cứu chỉ ra rằng 44% các doanh nghiệp không muốn nhân viên làm việc từ xa vì tính hiệu quả và tương tác không cao. Tuy nhiên, hiện tại hầu hết mọi công ty đang thực hiện điều này. Đây là một sự thay đổi lớn trong ngành nhân sự khi nó đòi hỏi các nhà quản trị nhân sự phải thay đổi cách làm việc, cách tiếp cận, hiểu rõ các thông tin và khả năng quản lý mối quan hệ tốt hơn.
Covid-19 thay đổi quy trình tuyển dụng như thế nào?
Ông Stewart dự đoán rằng, các công ty rồi sẽ nhận ra sự hoàn toàn có thể làm việc hiệu quả tại nhà. Các doanh nghiệp không cần phải bỏ ra những chi phí tốn kém như việc thuê văn phòng, đầu tư máy móc, chịu áp lực khi tạo ra môi trường hoàn hảo cho nhân viên, đặc biệt là khi có nhiều nhân viên mang lại hiệu quả cao hơn khi làm việc từ xa.
Điều quan trọng là doanh nghiệp có những quy trình, chính sách hợp lý, hiệu quả; những phương pháp quản lý và đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên. Và quan trọng hơn là thời gian để nhân viên làm quen dần với phong cách làm việc mới.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mô hình làm việc 4 ngày mỗi tuần có giúp gia tăng năng suất?

Tìm kiếm và quản lý nhân sự thời công nghệ số

3 câu hỏi mà Jeff Bezos – CEO Amazon đặt cho các CHRO